Với người mới bắt đầu bộ môn xe đạp, việc chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp là điều rất quan trọng. Thường có 03 cách để sắm chiếc xe phù hợp: mua xe mới, săn xe đạp Nhật bãi hoặc tự ráp một chiếc xe bằng cách sắm khung và phụ tùng.
Phần lớn những người mới đạp xe tại VN đã chọn xe đạp Nhật bãi. Bởi từ trước tới nay, xe đạp nội địa Nhật luôn được đánh giá chất lượng tốt, độ bền cao, mẫu mã đẹp và quan trọng là hợp túi tiền. Nhưng vì là đồ cũ nên xe đạp bãi Nhật có thể tiềm ẩn một số rủi ro khi mua hàng.
Vậy xe đạp Nhật bãi là gì?
Nguồn gốc của những chiếc xe đạp bãi Nhật này từ đâu?
Các bác hãy cùng Lướt Bike khám phá bí mật thú vị này nhé!
Nguồn gốc của xe đạp Nhật bãi
Xe đạp Nhật bãi, hay còn gọi là xe đạp nội địa Nhật cũ, là những chiếc xe đạp đã qua sử dụng tại Nhật Bản.
Theo thống kê của Statista, năm 2018 thị trường xe đạp mới tại Nhật có doanh số lên tới 800 triệu USD, tương đương với hàng chục triệu chiếc xe đạp được bán ra mỗi năm. Xe mới được mua thì xe cũ bị thay. Những chiếc xe cũ này người Nhật sẽ bán lại cho người khác có nhu cầu sử dụng hoặc cho các đơn vị thu gom xe cũ.
Các đơn vị này sẽ phân loại xe và xuất khẩu sang các nước đang phát triển, nơi mà những chiếc xe đạp Nhật cũ này vẫn còn giá trị sử dụng. Vậy là Nhật Bản vừa giải quyết được những chiếc xe “cũ” ở đất nước của họ, vừa kiếm được ngoại tệ về làm giàu đất nước. Và danh xưng “xe đạp Nhật bãi” xuất phát từ đây.
Thực tế, nhiều chiếc xe độ mới còn rất cao cũng bị loại ở Nhật. Các bác có thể bắt gặp những chiếc xe gần như mới tinh, chỉ bị vài lỗi vặt như tuột xích, thủng lốp,… bị chủ bỏ quên ở bãi xe hàng tháng trời. Nếu chủ của chúng không xuất hiện và đưa chúng đi, những chiếc xe này sẽ bị dán tem cảnh cáo và đưa tới các bãi thu gom xe cũ. Đó là lý do các bác sẽ có thể săn được những chiếc xe đạp Nhật bãi có độ mới còn rất cao.
Không chỉ ở Việt Nam, xe đạp bãi Nhật còn được xuất khẩu tới hơn 50 thị trường trên khắp thế giới, chủ yếu là các quốc gia châu Á và châu Phi. Nhiều nước phát triển hơn Việt Nam cũng ưa chuộng xe đạp bãi Nhật như Thái Lan, UAE,…
Tại sao xe đạp Nhật bãi được ưa chuộng?
Thứ nhất, do đã qua sử dụng tại Nhật, đương nhiên những chiếc xe này đã vượt qua tiêu chuẩn khắt khe của người Nhật.
Không phải tự nhiên người Việt Nam ưa chuộng các sản phẩm được sử dụng tại Nhật trong hàng chục năm qua. Bởi mức sống cao và tiêu chuẩn thị trường rất khó tính, khắt khe khiến cái mác “được sử dụng tại Nhật Bản” là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng của sản phẩm.
Thứ hai, Nhật là đất nước có văn hóa sử dụng xe đạp. 70% dân số Nhật Bản có ít nhất một chiếc xe đạp để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau.
Vì vậy, người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu tiêu chuẩn rất khắt khe đối với xe đạp, khiến thị trường xe đạp nước này cạnh tranh rất khốc liệt. Các hãng xe đạp luôn phải đổi mới, liên tục phát triển công nghệ và dẫn đầu xu hướng thiết kế để có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Nhật Bản.
Hai lý do trên khiến những chiếc xe đạp nội địa Nhật có chất lượng rất tốt, độ bền cao và thiết kế bắt mắt, thẩm mĩ. Những chiếc xe này sau khi được sử dụng một vài năm tại thị trường Nhật vẫn giữ được những phẩm chất tinh túy nhất, khiến chúng được ưa chuộng tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, châu Phi khác.
Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn xe đạp Nhật bãi?
Xe đạp nội địa Nhật được sản xuất ở đâu?
Chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng hiện nay 95% xe đạp trên toàn thế giới được sản xuất tại Đài Loan và Trung Quốc.
Vào những năm 1970, Nhật Bản là trung tâm sản xuất xe đạp hàng đầu thế giới. Dần dần, do thâm hụt lao động, Nhật chuyển giao công nghệ cho Đài Loan và chỉ giữ lại mảng sản xuất phụ tùng giá trị cao (hãng phụ tùng xe đạp lớn nhất thế giới là Shimano của Nhật Bản). Từ những năm 1990, Nhật Bản đã không còn sản xuất và lắp ráp xe đạp nữa.
Hiện tại, các hãng của Nhật hay Âu Mỹ đa phần đều chỉ đặt phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nước bản địa. Tại đó, họ sẽ phát triển các công nghệ khí động học hay thiết kế những mẫu xe đạp mới.
Sau đó, từ bản vẽ kỹ thuật, các mẫu xe mới được chế tạo khuôn mẫu và hướng dẫn sản xuất hàng loạt tại các nhà máy xe đạp tại Đài Loan – Trung Quốc hay một số quốc gia châu Á khác.
Tuy không sản xuất tại Nhật, song xe đạp muốn được xuất khẩu và sử dụng tại thị trường Nhật đều phải vượt qua tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của hãng xe và chính phủ Nhật vô cùng khắt khe, nghiêm ngặt. Tại Nhật còn có một tổ chức riêng được lập ra để kiểm định từng chiếc xe là Hiệp hội xe đạp Nhật Bản (BAA).
Vì lẽ đó, tất cả xe đạp một khi đã được người dân Nhật tin dùng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng rất cao, không thua kém gì xe Made in Japan. Để làm được điều này, các nhà máy sản xuất xe tại Đài Loan – Trung Quốc đã phải mất rất nhiều công để xây dựng quy trình, mua công nghệ Nhật và đào tạo nhân công tay nghề cao.

Tại Lướt Bike, xe đạp Nhật bãi được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Chúng tôi có đầu mối tuyển chọn trực tiếp xe tại các đơn vị ở Saitama để cung cấp những chiếc xe đạp Nhật nguyên bản nhất, chất lượng nhất và độ mới cao nhất.
Lướt Bike đã nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của các bác mê xe đạp từ Hà Nội (Hà Đông, Đông Anh,…) và nhiều nơi trên khắp cả nước như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn, tphcm), Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình,…
Các bác có thể theo dõi website và fanpage của Lướt Bike để tham khảo và lựa chọn những mẫu xe đạp Nhật bãi phù hợp với mình nhất nhé!
Từ khóa liên quan:
Xe đạp Nhật bãi Hà Nội
Xe đạp Nhật bãi tphcm Sài Gòn
Xe đạp Nhật bãi hải phòng
Xe đạp Nhật bãi Hà Đông
Xe đạp nhật bãi touring
Xe đạp nhật bãi cũ